(Báo Quảng Ngãi)- Thực hiện Quyết định 290 của Bộ Chính trị (khóa X) về Quy chế công tác dân vận trong hệ thống chính trị, trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh đã có nhận thức tích cực về vai trò, vị trí công tác dân vận trong tình hình mới, nhất là nâng cao trách nhiệm chính quyền trong việc giải quyết công việc và chăm lo quyền lợi của dân.
Thực tế cho thấy, phương thức hoạt động của công tác dân vận ở tỉnh ta đã được đổi mới, tạo được sự đồng thuận trong nhân dân về nhiều vấn đề. Nhiều hoạt động thể hiện tinh thần trách nhiệm với nhân dân đã được thực hiện, như tổ chức tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân; lắng nghe, tiếp thu ý kiến của nhân dân về công tác quản lý điều hành, thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức, viên chức.
Hằng tháng, đại diện lãnh đạo UBND các cấp và một số ban, ngành tham gia tiếp công dân theo quy định. Tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân của CB,CCVC ở các địa phương từng bước được nâng lên. Các hoạt động tư vấn pháp luật, đối thoại, phản hồi ý kiến của nhân dân được thực hiện thường xuyên, góp phần giải quyết nhanh, có hiệu quả nguyện vọng chính đáng của nhân dân, tạo sự gần gũi, thân thiện giữa chính quyền với nhân dân. Song song đó, việc tập trung cải cách TTHC, thực hiện đầy đủ nguyên tắc công khai, minh bạch, dân chủ và phục vụ dân ở các cơ quan và công chức chính quyền được thực hiện theo hướng nhanh gọn, giảm bớt phiền hà cho nhân dân.
Đến nay, 14/14 huyện, thành phố đã thành lập Tổ dân vận chính quyền trực thuộc Văn phòng UBND huyện. Tổ này có trách nhiệm tham mưu về công tác dân vận chính quyền; triển khai thực hiện cải cách TTHC theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”. Hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan hành chính đã phát huy hiệu quả tích cực, góp phần rút ngắn thời gian xử lý công việc, giảm chi phí tổ chức hội họp. Người đứng đầu cơ quan, đơn vị được phân công nhiệm vụ rõ ràng, phát huy quyền hạn và trách nhiệm; đội ngũ CB,CCVC được quan tâm củng cố, đào tạo, tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, chuẩn hóa, trẻ hóa, có bản lĩnh chính trị, đạo đức, trách nhiệm, thái độ tốt trong giao tiếp và phục vụ nhân dân.
Có thể nói, những nỗ lực trong công tác dân vận của chính quyền theo Quyết định 290 của Bộ Chính trị đã góp phần xây dựng chính quyền gần dân, sát dân, phục vụ nhân dân theo phương châm “Nghe dân nói, nói dân hiểu, làm để dân tin”. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, công tác dân vận chính quyền ở một số nơi vẫn chưa nghiêm túc, nhất là trong thực hiện giải quyết các TTHC cho nhân dân; văn hóa công sở, văn hóa giao tiếp, lề lối làm việc của một bộ phận đội ngũ CB,CCVC chậm cải tiến; tinh thần trách nhiệm đối với công việc chưa cao.
Trước thực trạng đó, trong nhiệm kỳ 2015-2020, Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận, Mặt trận và các đoàn thể. Cấp ủy và người đứng đầu thường xuyên tiếp xúc, đối thoại, lắng nghe và giải quyết kịp thời những kiến nghị chính đáng của cán bộ và nhân dân. Chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Quy chế công tác dân vận trong hệ thống chính trị; Quy chế giám sát, phản biện xã hội; Quy định về Mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền.
Thanh Thuận